Nấu ăn bằng “một cú click chuột”
Theo chân chị bạn – một tín đồ mua sắm qua mạng – tôi truy cập vào website Lamchame, click chuột vào gian hàng của chị Hạnh food trong góc Mua sắm – Tiêu dùng. Tại đây, có thể thấy ngay sức hút của các mặt hàng thực phẩm đối với các bà nội trợ thời đại công nghệ. Những topic như “list thực phẩm khuyến mãi hàng tuần”, “bắp giò muối chua – chân giò muối”… thu hút tới 30.000 – 40.000 lượt người đọc và hàng ngàn lượt đặt hàng.
Shop Phong Lan cũng thu hút không kém với những thực phẩm như Yến sào Khánh Hòa, đặc sản Nha Trang, tôm hùm tươi bổ dưỡng…
Dạo qua muare, webtretho, các topic rao bán đặc sản lợn cắp nách, cá thu, cá mực cũng được tiêu thụ mạnh.
Chị bạn chia sẻ: “Ban đầu mình cũng chỉ định lên mạng ngắm nghía quần áo và đồ chơi cho bé thôi. Nhưng từ ngày thử đặt một món ăn qua mạng và cả gia đình xuýt xoa khen ngon thì mình lại bắt đầu nghiện truy tìm đồ ăn nhất. Cứ có món gì mới là lại phải mua để ăn thử. Chồng con mình cũng thấy thích thú khi được đổi món liên tục mà không phải đợi chế biến lâu”.
Gian hàng online rất đắt khách của chị Hạnh food
Bạn tôi chỉ là một trong số rất nhiều khách hàng trung thành của các cửa hàng bán thực phẩm online. Không giới hạn địa điểm, tuổi tác hay quốc tịch, chỉ cần ưa thích ẩm thực là bạn đã dễ dàng bị các shop thực phẩm này thuyết phục.
Elen, 32 tuổi, người Mỹ, sang Việt Nam được 3 năm cùng chồng cũng trở thành “một bà nội trợ online” sau khi đặt hàng thử món “Chả tôm chiên xù” tại gian hàng của chị Hạnh food.
“Ở Việt Nam, kiến thức về chợ và siêu thị của tôi gần như bằng 0 nên tôi quyết định nhờ internet trợ giúp. Tình cờ thấy topic của chị Hạnh, tôi đặt hàng thử và thấy hài lòng với các sản phẩm này. Cho đến giờ, tháng nào gia đình tôi cũng mua hàng của chị ấy” – Elen chia sẻ.
Thực phẩm online – tại sao không?
Những cửa hàng bán đồ ăn trên mạng như Hanhfood, Phonglan tháng 2, Hlink shop… đã trở thành những cái tên vô cùng quen thuộc với những bà nội trợ đảm đang thời đại internet.
Chị Trần Diệu Hạnh – chủ gian hàng Hạnh food – cửa hàng đầu về mặt hàng thực phẩm online cho biết: “Khách hàng của chúng tôi rất càng ngày càng đông đảo hơn, có cả ở miền Bắc, miền Nam, trong nước và nước ngoài… Các chị giao dịch bằng nhiều phương thức như chat, email, chuyển tiền qua tài khoản và chờ ngày lấy hàng. Nhiều mặt hàng bán rất chạy như thịt chưng mắm tép, chân giò muối xông khói, bắp giò muối chua… Tôi phải huy động cả gia đình chế biến và cập nhật liên tục để đáp ứng đủ nhu cầu của khách”.
Thực phẩm online đã thực sự trở thành một bí quyết mới giúp các bà nội trợ mang lại cho gia đình một bữa cơm hấp dẫn. Thay vì tất bật ra về vào chợ mua sắm, mặc cả, chỉ cần click chuột và đặt hàng, cả gia đình sẽ có ngay một món ăn ngon và không mất thời gian chế biến. Chất lượng và giá cả của các mặt hàng này cũng đều được đảm bảo do mọi thông tin, phản hồi đều được cung cấp ngay trên mạng.
Một lí do khác khiến thực phẩm online thu hút nhiều bà nội trợ đó là các sản phẩm rất độc đáo và khó kiếm. Đa số các đồ ăn được rao bán trên internet đều là đặc sản truyền thống, đặc sản vùng miền, vừa tốn thời gian chế biến, vừa khó kiếm nhiên liệu. Lạp xưởng gác bếp, thịt chua Phú Thọ, lợn mường gác bếp… là những thứ không thể dễ dàng tìm thấy trong bất kì khu chợ hay siêu thị nào.
Thị trường thực phẩm online đang ngày càng phát triển với nhiều món đồ Tây, ta khác nhau góp phần làm thị trường trên internet dành cho các chị em ngày càng phong phú và đa dạng. Chị Elen bảo: “Nhìn những món ăn bắt mắt thì cũng như một chiếc váy đẹp – chẳng một bà nội trợ nào có thể thờ ơ được”